Tin Tức Về Giáo Dục

PHẠM HOÀNG HIỆP – Phó Giáo Sư thế hệ 8X

Ở tuổi 29 – giảng viên Phạm Hoàng Hiệp, chuyên ngành toán (Đại học Sư phạm Hà nội) là người Việt nam trẻ nhất vừa được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước phong chức danh Phó Giáo sư (PGS).

Tiếp cận toán học từ sự tình cờ

Sinh năm 1982, Phạm Hoàng Hiệp đến với toán học như một sự tình cờ. Cuối năm lớp 9, sau khi dành thời gian đọc hết một cuốn sách về số học trên giá sách mà người bố mua cho trước đó rất lâu, Phạm Hoàng Hiệp mới thực sự cảm thấy toán học thú vị và quan tâm nhiều hơn đến bộ môn này kể từ đó.

Lúc đầu, Phạm Hoàng Hiệp học ở trường THPT Hồng Quang (Hải Dương), sau đó chuyển vào học tại khoa Toán, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Phạm Hoàng Hiệp đã bảo vệ luận án thạc sĩ tại trường và trở thành giảng viên khoa toán với suy nghĩ rằng trường ĐHSP Hà Nội là môi trường tốt với nhiều giáo sư đầu ngành về toán học như GS. Nguyễn Văn Khuê, GS. Lê Mậu Hải… để có thể vừa học vừa thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu của mình.

Phạm Hoàng Hiệp cũng như nhiều nhà khoa học khác, ngoài tham gia công việc tại trường ĐHSP Hà Nội, anh vẫn công tác với các trường đại học danh tiếng của nước ngoài để giảng dạy hoặc nghiên cứu, mong muốn được giao lưu với nhiều nhà khoa học giỏi để mở mang kiến thức. Trong thời gian công tác này, Phạm Hoàng Hiệp đã có một vài kết quả nghiên cứu gây sự chú ý cho các giáo sư ở ĐH Umea (Thụy Điển) và anh được mời sang làm việc, bảo vệ luận án tiến sĩ tại đây.

Sau đó, Tiến sĩ Phạm Hoàng Hiệp sang Đại học Toulouse (Pháp) làm việc một thời gian với các GS. Ahmed Zeriahi và Vicent Guedj. Hiện tại, anh nhận được sự giúp đỡ của GS. Jean-Pierre Demailly để làm việc và nghiên cứu tại viện Fourier, ĐH Grenoble (Pháp).

Trở thành Giáo sư trẻ nhất

Tháng 11/2011, Tiến sĩ Phạm Hoàng Hiệp được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước phong chức danh Phó giáo sư cùng với 3 nhà giáo khác. Và Phạm Hoàng Hiệp cũng được coi là phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam hiện nay.

Với cá nhân vị PGS trẻ tuổi Phạm Hoàng Hiệp thì toán học ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển chung của cộng đồng thông qua chương trình giáo dục. Đặc biệt, toán học ở các bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông ảnh hưởng đến tư duy của tất cả mọi người trong xã hội. Mọi người cho rằng toán là một môn học thú vị nếu có bộ sách, chương trình toán trực quan sâu sắc, thực tiễn, chi tiết lại dễ hiểu, đơn giản. Nhưng Phạm Hoàng Hiệp lại có cách nhìn khác: “Chỉ những gì người ta thấy dễ hiểu, đơn giản và trực giác được thì họ mới thấy nó thú vị và sử dụng những kiến thức đó vào thực tiễn. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm cho toán học trở nên đơn giản, dễ hiểu. Tuy công việc này không đem lại công trình khoa học mới nhưng đem hiểu sâu sắc cho chính bản thân và rất tốt cho việc dạy và học toán.”

Và để thành công trong học tập, nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong toán học theo kinh nghiệm của anh là phải có khả năng ước lượng, phán đoán, trực giác. Ngoài những tố chất trên thì cần có sự chịu khó học hỏi, kiên trì, tư duy độc lập. Hãy luôn đặt câu hỏi tại sao và cố gắng suy nghĩ giải thích, không thể trả lời được thì tìm đến tài liệu, thầy giáo, bạn bè.

Cùng với thành công như ngày hôm nay, bên cạnh PGS Phạm Hoàng Hiệp phải kể đến một “hậu phương” vững chắc, đó là người vợ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để anh có thể nghiên cứu và học tập. Vậy nên, đối với PGS Phạm Hoàng Hiệp, việc cân bằng giữa cuộc sống vật chất và theo đuổi đam mê nghiên cứu toán học cũng khiến anh trăn trở rất nhiều. Bởi ở Việt Nam thì khó mà tập trung làm việc được vì có quá nhiều thứ bận tâm như gia đình, con cái… Vậy nên, thỉnh thoảng anh lại ra nước ngoài công tác một thời gian, có không gian yên tĩnh làm việc và thêm thu nhập cho gia đình, với anh tiền không phải là mục đích hướng đến mà chỉ là một công cụ của cuộc sống.

PGS Phạm Hoàng Hiệp hiện có một gia đình hạnh phúc với một bé trai 2 tuổi. Những lúc rảnh rỗi, anh thường dành khá nhiều thời gian chơi với bé. Đặc biệt với toán học, vị PGS trẻ tuổi có một phương pháp giáo dục riêng là dựa trên tình cảm, sự thấu hiểu và tôn trọng con cái.

Thanh Long (Tạp chí Đàn ông)