So sánh sự tiến bộ giữa giáo viên Singapore và Hoa Kỳ

(Ghi chú của BTV: Lo sợ môn toán là một trong những vấn đề đầy thách thức đối với học sinh của chúng ta và nền giáo dục của quốc gia này và có nhiều điều chúng ta cần học từ các quốc gia khác, Singapore chẳng hạn. Đây là phần cuối của "Nhật ký du hành" của thầy giáo dạy toán Bill Jackson ở Scarsdale khi ông đến Singapore tham dự một diễn đàn toàn cầu về toán. Kết nối đến các bài viết trước ở bên dưới. Hãy đọc loạt bài của Jackson viết trên The Daily Riff, "Làm sáng tỏ "Toán Singapore"!" )

singapore-math-4

(Ghi chú của BTV: Lo sợ môn toán là một trong những vấn đề đầy thách thức đối với học sinh của chúng ta và nền giáo dục của quốc gia này và có nhiều điều chúng ta cần học từ các quốc gia khác, Singapore chẳng hạn. Đây là phần cuối của "Nhật ký du hành" của thầy giáo dạy toán Bill Jackson ở Scarsdale khi ông đến Singapore tham dự một diễn đàn toàn cầu về toán. Kết nối đến các bài viết trước ở bên dưới. Hãy đọc loạt bài của Jackson viết trên The Daily Riff, "Làm sáng tỏ "Toán Singapore"!" )

Singapore và Hoa Kỳ: Hai thế giới tách biệt?
Làm thế nào Hoa Kỳ có thể cải thiện chất lượng dạy toán?

"Mục tiêu của Singapore nhằm đảm bảo rằng là một giáo viên bậc trung thật xuất sắc.
Một trong những khó khăn lớn của nền giáo dục học đường ở Hoa Kỳ,
mà như nhiều phụ huynh công nhận là việc giáo dục một đứa trẻ khác nhau
từ cấp lớp này đến cấp lớp kia và từ giáo viên này đến giáo viên kia."."

 

Diễn đàn toàn cầu về toán Marshall Cavendish
Tháng 9 năm 2010, Singapore, ngày cuối cùng. Do Bill Jackson ghi chép

 

Ngày nay chúng ta nghe các cuộc bàn luận giữa các đại diện của một số quốc gia về những thách thức và thành công trong việc dạy toán Singapore khắp nơi trên thế giới. Chúng ta cũng nghe các thảo luận về việc ứng dụng kỹ thuật ở Singapore và vai trò của việc phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên từ tiến sĩ Banhar Yeap. Bởi vì việc phát triển những giáo viên có năng lực trở thành vấn đề bức thiết ở Hoa Kỳ gần đây, tôi sẽ tập trung vào các cơ hội học tập nghề nghiệp mà các giáo viên Singapore nhận được và làm thế nào những cơ hội này đang tạo ra những giáo viên toán giỏi nhất thế giới.

Tiến sĩ Banhar Yeap là một trong những giáo viên có năng lực và lôi cuốn nhất và là nhà phát triển năng lực nghề mà tôi có vinh dự quen biết. Ông là cựu giáo sư về toán và giảng dạy toán tại Viện Giáo Dục Quốc Gia (National Institute of Education (NIE)) của Singapore và ông vẫn dạy một số lớp ở đó mặc dù ông đảm trách vị trí hiệu trưởng của Viện Marshall Cavendish (Marshall Cavendish Institute) vừa được thành lập. Banhar đã đến Scardale, New York vài lần để tổ chức các hội thảo giáo viên và dạy các học sinh của chúng ta. Do đó, tôi đã đặc biệt vui mừng khi gặp ông tại diễn đàn toán của ông. Tôi sẽ cố gắng tóm tắt sự trình bày của ông về sự phát triển năng lực của giáo viên dưới đây.

Vai trò của việc phát triển năng lực

Tiến sĩ Yeap Banhar, Hiệu trưởng, Viện Marshall Cavendish, Singapore.

Sau lớp 12, tất cả các giáo viên Singapore đang chuẩn bị bước vào giảng dạy học tập tại viện đào tạo giáo viên duy nhất ở Singapore – Viện Quốc gia về Giáo dục. Đó là nơi mà họ học các khóa học 100 – 150 giờ về phương pháp giảng dạy, các khóa học 30 giờ về nội dung toán học, các khóa học 40 giờ về sư phạm (phương pháp giảng dạy) toán và 25 giờ về sư phạm tổng quát. Tuy nhiên, sư phạm luôn gắn liền với nội dung và một giáo sư dạy cả nội dung toán và sư phạm toán. (Ngược lại, tại phần lớn các trường đào tạo giáo viên ở Hoa Kỳ, tầm quan trọng ít được đặt vào việc học nội dung toán và sư phạm toán đồng thời và 2 nội dung thường được dạy tách biệt).

Mặc dù các giáo viên Singapore nằm trong số những giáo viên có năng lực nhất thế giới trong việc cải thiện thành tích của học sinh, 50% giáo viên tốt nghiệp với bằng cấp tương đương một bằng nghề hai năm, đủ để trở thành một giáo viên ở Singapore. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ sẽ tiếp tục việc học tập của họ sau khi họ bắt đầu sự nghiệp giảng dạy để nhận bằng cử nhân, thạc sĩ và thậm chí tiến sĩ. Các giáo viên cũng được học các khóa 100 giờ về pháp triển năng lực nghề nghiệp hàng năm mà phần lớn mang bản chất của hội thảo. Tuy nhiên, các nhà giáo dục Singapore ngày càng nhận thức được các giới hạn của các buổi học mang tính chất hội thảo. Do đó, họ ngày càng hướng đến việc phát triển các cộng đồng học tập nghề (professional learning community (PLC)) mang tính hợp tác tại trường, trong đó các giáo viên làm việc cùng nhau để phát triển việc giảng dạy và học tập.

Trong số 300 trường học ở Singapore, 51 trường có PLC vào năm ngoái và đã có thêm 51 trường như vậy trong năm nay. Trước năm 2012, tất cả 300 trường sẽ có PLC. Một trong những khuôn mẫu PLC phổ biến nhất ở Singapore là nghiên cứu bài học (lesson study) – một cách thức học tập của giáo viên ở Nhật Bản. Các nhóm giáo viên ở đó cùng nhau nghiên cứu, lập kế hoạch, giảng dạy, quan sát và thảo luận các bài học phải dạy trong lớp. (Để hiểu thêm về việc nghiên cứu bài học, hãy đọc loạt bài, "Những điều mà các giáo viên Hoa Kỳ có thể học được từ Nhật Bản", của tôi do The Daily Riff ấn hành.)

"Các giáo viên phải là những người học sinh trọn đời"

Một trong những lĩnh vực quan trọng mà những nhà đạo tạo giáo viên ở Singapore mong muốn cải thiện là kiến thức sư phạm mang nội dung chuyên ngành (pedagogical content knowledge (PCK)) của các giáo viên. Điều này nghĩa là các giáo viên dạy toán sơ cấp không nhất thiết phải hiểu toán cao cấp, nhưng họ cần phải học toán mà họ sẽ dạy (và các cấp lớp quanh đó) từ góc độ toán cao cấp. Một nghiên cứu mới đây – "Giáo viên và việc nghiên cứu về phát triển" (Teacher and Development Study) năm 2008 – chỉ ra rằng các giáo viên Singapore có được PCK rất cao và rằng PCK của các giáo viên cấp cao của Hoa Kỳ chỉ tương đương với một giáo viên Singapore bình thường. Đáng chú ý là một giáo viên Singapore bình thường có ít năm kinh nghiệm giảng dạy sau trung học cơ sở hơn một giáo viên Hoa Kỳ bình thường. (Trong một quyển sách mang tính đột phá của Lipping Ma – "Hiểu và dạy toán cơ bản" (Knowing and Teaching Elementary Mathematics) – bà so sánh PCK cao giữa các giáo viên tiểu học Trung Hoa và Hoa Kỳ. Bà gọi nó là kiến thức nội dung toàn diện cần có để là một giáo viên dạy toán cơ bản hiệu quả. "Sự am hiểu sâu sắc về toán cơ bản.")

Mục tiêu ở Singapore là bảo đảm các giáo viên bình thường thật xuất sắc. (Một trong những vấn đề lớn trong nền giáo dục học đường của Hoa Kỳ mà nhiều phụ huynh công nhận là việc giáo dục một đứa trẻ khác nhau từ cấp lớp này đến cấp lớp kia, từ giáo viên này đến giáo viên kia.) Để đạt được điều này, có ba vấn đề chính trong việc phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên ở Singapore.

Định kiến của các giáo viên

Nếu định kiến của các giáo viên không đúng, bất kỳ điều gì chúng ta làm đều có thể vô ích. Chúng ta phải giúp các giáo viên của chúng ta hiểu được các phương thức dạy toán hữu hiệu. Cụ thể, điều này nghĩa là việc giúp các giáo viên tin tưởng rằng toán học liên quan không chỉ đến các quy tắc hay việc học thuộc lòng (cách thức mà nhiều người học ở trường) mà còn là tư duy. Một cách mà các nhà phát triển năng lực nghề nghiệp Singapore làm là khuyên các giáo viên bỏ thời gian để giải các "bài toán nền tảng" (anchor problem) – các bài toán đa dạng thường được giới thiệu tại phần đầu của một bài học để khuyến khích sự suy nghĩ thấu đáo và tìm ra nhiều lời giải và nhiều phương pháp giải khác nhau.

Giúp các giáo viên xây dựng kiến thức

Giống như những học sinh, giáo viên cần phải xây dựng nên kiến thức chứ không phải chỉ nhận lấy nó, cách này không chỉ nhàm chán mà còn vô ích trong việc phát triển việc giải toán và cải thiện tư duy.


Cải thiện năng lực học tập

Các giáo viên phải là những học sinh trọn đời. Do đó, một mục tiêu quan trọng của việc phát triển năng lực nghề nghiệp là cải thiện năng lực học tập của giáo viên. Điều này có thể thực hiện thông qua việc giải quyết và thảo luận các bài toán lạ và không theo quy tắc thông thường. Khi các giáo viên thấy rằng bằng việc giải các bài toán đa dạng, họ có thể cải thiện khả năng giải toán của chính họ, họ sẽ muốn học thêm nữa.

Như đã đề cập trước đó, nhiều nhà giáo dục Singapore đang dùng các cộng đồng học tập nghề, đặc biệt là việc nghiên cứu bài học, để cải thiện kỹ năng của họ. Các giáo viên Singapore thấy rằng việc nghiên cứu bài học đặc biệt hiệu quả trong việc giúp họ cải thiện được ba vấn đề tối quan trọng này.

Viện Marshall Cavendish (Marshall CavendishInstitute)

Marshall Cavendish là nhà xuất bản sách giáo khoa lớn nhất ở Singapore, đã xuất bản những quyển sách giáo khoa "Primary mathematics" nổi tiếng cũng như các bộ sách giáo khoa được dùng rộng rãi ở Singapore. Để đáp lại nhu cầu toàn cầu về "Toán Singapore" và sự hiểu biết về các thách thức từ đó, gần đây họ đã thành lập Viện Marshall Cavendish. Công việc của viện là đào tạo các giáo viên ở Singapore và khắp nơi trên thế giới để dạy toán bằng các phương pháp hiệu quả cao. Các giáo viên có thể đến Singapore để học tập hoặc họ sẽ gửi các đào tạo viên đến các trường học khắp nơi trên thế giới.

"Tôi đã vài lần tham gia các buổi đào tạo do các đại diện từ các công ty xuất bản sách giáo khoa toán lớn của Hoa Kỳ tổ chức. Chúng do các nhà giáo dục đã nghỉ hưu đảm trách và chủ yếu tập trung vào các khía cạnh không quan trọng trong việc dạy toán"

Viện Marshall Cavendish đưa ra các khóa học gồm năm cấp độ mà các giáo viên có thể tham gia để nhận lấy các văn bằng khác nhau. Vì để các giáo viên dạy toán một cách hiệu quả thì điều trước tiên là họ phải hiểu được nội dung của toán học, các khóa học cấp độ 100 tập trung vào nội dung (giảng dạy các số nguyên chẳng hạn). Sau đó, các giáo viên cần phải học các phương pháp giảng dạy mang lại hiệu quả, do đó các khóa học ở cấp độ 200 tập trung vào sư phạm (giải quyết vấn đề chẳng hạn). Các khóa học ở cấp độ 300 dành cho các chuyên gia về nội dung, chẳng hạn như các giáo viên dạy toán, các trưởng bộ phận và các nhà phát triển nhân sự. Các khóa học này tập trung vào việc thiết lập các cơ hội về phát triển năng lực nghề nghiệp cho các đồng nghiệp. Các khóa học cao cấp 400 và 500 bao gồm nghiên cứu và phát triển chương trình học tập.

Viện Marshall Cavendish là một sự đầu tư liều lĩnh mới mẻ và lý thú, một sự đầu tư mà theo tôi thật khác thường đối với một công ty xuất bản sách giáo khoa. Tôi đã vài lần tham gia các khóa đào tạo do các đại diện từ các công ty xuất bản sách giáo khoa toán lớn của Hoa Kỳ tổ chức. Chúng do các nhà giáo dục đã nghỉ hưu đảm trách và chủ yếu tập trung vào các khía cạnh không quan trọng trong việc dạy toán (chẳng hạn như làm thế nào để dùng "hướng dẫn đặc thù", Internet hay "người học Anh ngữ" trong các chương trình của họ). Không phải là tôi phản đối những điều này, nhưng tôi nghĩ rằng các giáo viên cần thêm sự đào tạo trong các vấn đề thiết yếu giúp họ hiểu được các bài toán toán mà họ sẽ dạy thấu đáo cũng như làm thế nào để truyền đạt sự hiểu biết đó đến các học sinh của họ bằng những cách lôi cuốn và hiệu quả. Bà Duriya Aziz – Tổng Giám đốc của Marshall Cavendish – gây ấn tượng sâu đậm nơi tôi bằng kiến thức uyên thâm của bà về các vấn đề quan trọng xung quanh việc dạy và học môn toán cũng như sự thông cảm của bà khi giúp đỡ tất cả các quốc gia truyền cho học sinh của họ sự tự tin để vươn đến trình độ cao.

Vài suy tư sau cùng

"Diễn đàn toàn cầu về "Toán Singapore" của Marshall Cavendish năm 2010" (Marshall Cavendish Singapore Mathematics Global Forum 2010) cuối cùng cũng sắp kết thúc. Đồng nghiệp ở Scarsdale của tôi – Nancy Pavia – và tôi đã có một khoảng thời gian thật tuyệt vời và tôi nghĩ tôi đại diện cho cả hai chúng tôi khi nói rằng những gì chúng tôi nhận thức được thực sự đã vượt qua sự mong đợi của chúng tôi. Tôi luôn là một người say mê "Toán Singapore" một cách nhiệt thành nhưng tôi cũng hiểu rằng việc dạy tốt môn toán cần nhiều hơn là việc chỉ đơn giản dùng một chương trình toán của một quốc gia khác. Chúng tôi có thể tự thân hiểu rằng làm thế nào mà ở Singapore toàn bộ hệ thống được xây dựng để thúc đẩy sự ưu tú trong giáo dục. Nó được ủng hộ và khuyến khích ở mọi cấp, từ Bộ Giáo Dục đến các tổ chức về đào tạo giáo viên, trường học, phụ huynh, học sinh và thậm chí là các nhà xuất bản sách giáo khoa. Chắc chắn rằng thứ hạng của Singapore luôn trong nhóm đầu của thế giới về thành tích toán và khoa học.

Nhưng điều này cũng đưa đến một số câu hỏi đáng ngại. Làm thế nào một hệ thống quá rời rạc như hệ thống mà chúng ta có ở Hoa Kỳ đạt được những điều mà Singapore đã đạt được? Singapore là một quốc gia nhỏ bé với 5 triệu dân với diện tích tương đương diện tích của Chicago và một hệ thống rất tập trung bao hàm tất cả mọi người. Hoa Kỳ rộng lớn và có các tiêu chuẩn toán đa dạng ở mỗi bang. Hơn nữa, những sắc lệnh khác nhau và thường mâu thuẫn với nhau, như "Tranh đua đến đỉnh cao" (Race to the top), của liên bang, bang và các quan chức địa phương và sự chênh lệch giàu nghèo giữa các trường dẫn đến việc có một vài trường xuất sắc trong khi các trường khác thì gần như không thể phát triển.

Tuy nhiên, có một vài dấu hiệu khích lệ ở Hoa Kỳ, như sáng kiến về "Tiêu chuẩn cốt lõi chung" (Common Core Standards) hứa hẹn mang đến tính nhất quán trong quốc gia về toán mà các bé nên học. Việc nghiên cứu bài học ở Nhật Bản cũng đang ngày càng phổ biến ở Hoa Kỳ như một cách để phát triển việc dạy và học và các quyển sách giáo khoa xuất sắc của các quốc gia được đánh giá cao như Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc đang dần trở thành chủ đạo. (Thời báo New York (The New York Times) gần đây có bài báo trên trang đầu về "Toán Singapore".)

Thật dễ để tham gia vào việc chỉ trích các giáo viên hay lên án nghiệp đoàn. Nhưng tôi tin chắc rằng nếu chúng ta muốn phát triển việc dạy và học toán ở Hoa Kỳ, tất cả các giới liên quan, từ Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ đến các Bộ Giáo Dục Liên Bang với các tiêu chuẩn và sự kiểm tra khác nhau (và thường được xây dựng kém), các giáo viên và các nghiệp đoàn của họ, các chính trị gia và các chương trình nghị sự rời rạc và chia rẻ của họ, các công ty xuất bản sách giáo khoa có lợi nhuận khổng lồ và những người khác (bao gồm phụ huynh và trẻ em – những người chắc chắn có phần trách nhiệm) cần đoàn kết lại vì tương lai của quốc gia vĩ đại của chúng ta.

Như lời của một ban nhạc của thập niên 60 – The Youngbloods – "Tiến lên nào mọi người. Hãy cười với anh em của bạn. Mọi người hãy đoàn kết lại, cố gắng và yêu thương nhau ngay lúc này."

Hẹn gặp lại (có lẽ trong các bài viết tới).Bill Jackson, Singapore, 4/9/2010.

Đây là bài cuối cùng trong loạt bài "Nhật ký du hành Singapore" dành cho khách của "The Daily Riff", do Bill Jackson – trợ giáo môn toán ở Scardale, học khu công New York – một trong những học khu có thành tích học tập cao nhất nước – viết vì mối quan tâm đáng chú ý của các phụ huynh và trường học đối với loạt bài trước đây về "Toán Singapore". Chúng tôi vui mừng rằng Bill đang chia sẻ kiến thức phong phú của ông từ chuyến du hành tự túc và thú vị từ Nhật Bản đến Đức để khám phá và theo đuổi "Toán Singapore".

Các bài viết liên quan trên The Daily Riff:

Phần 1:  "Toán Singapore được làm sáng tỏ? "
"Liệu nó có thể chữa khỏi chứng lo sợ môn toán ở quốc gia của chúng ta?" "Làm thế nào tôi trở nên hứng thú với "Toán Singapore""

Phần 2:    Liệu việc giải các bài toán có thể giải tỏa nỗi sợ của chúng ta đối với toán?
Quy tắc của chương trình "Toán Singapore": Cách tiếp cận Cụ thể – Hình ảnh – Trừu tượng và Dựa trên vấn đề.

Part 3:  Toán Singapore": Đây có phải là toán dễ nhìn thấy nhất không? Phương pháp "Mô hình" đặc thù.

Part 4:     Làm thế nào để mang toán Singapore đến ngôi trường của bạn?