“Toán Singapore” giúp cải thiện giáo viên Hoa Kỳ

Phương pháp Singapore khuyến khích trẻ tư duy theo lối toán học.
Faiza Elmasry | Washington, DC, 10/8/2010

Phương pháp Singapore khuyến khích trẻ tư duy theo lối toán học.

Faiza Elmasry | Washington, DC, 10/8/2010

 

singapore-math-1
Baldridge cùng với một nhóm giáo viên dạy toán tiểu học trong một buổi đào tạo
(Ảnh do Scott Baldridge cung cấp).

Trong khi các học sinh Hoa Kỳ đang nghỉ hè, nhiều giáo viên đang bận rộn tại các chương trình đào tạo giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới.

Một nhóm các giáo viên dạy toán tiểu học tập hợp tại Baker, Louisiana để học thêm về Toán Singapore, một chương trình mà gần đây họ đã bắt đầu giảng dạy.

Tiếp cận theo chiều sâu

"Toán Singapore" là một chương trình theo khuôn mẫu được giảng dạy tại Singapore.

 "Đó là chương trình đã giúp các học sinh học toán ở Singapore tiến bộ vượt bậc lên vị trí số 1 từ thập niên 1990 đến nay", Scott Balridge – một chuyên gia về phương pháp này – nói.

singapore-math-2

Ông Baldridge đã xây dựng một chương trình đào tạo dành cho các giáo viên toán tiểu học muốn áp dụng nó.

Ông nói rằng Singapore đã từng nhập khẩu tất cả các sách giáo khoa môn toán từ các quốc gia khác. Nhưng vào năm 1980, họ đã bắt đầu phát triển chương trình toán của riêng họ.

Baldridge giải thích rằng họ dành ưu tiên cho các khái niệm toán mà họ muốn học sinh học.

Ông nói: "Họ không cố dạy 50 bài học trong một năm. Họ cố gắng dạy 14 bài học và dạy thật tốt 14 bài đó."

Các bước tách biệt

Từng bài học – từ phép cộng và phép trừ đến phân số và số thập phân – được dạy trong ba bước.

 Baldridge nói: "Giai đoạn đầu mang tính cụ thể, họ cố gắng làm điều gì đó có sự định lượng. Họ có thể bảo các bé đi xung quanh đo các ô cửa ra vào, cửa sổ, các vật đại loại như thế hoặc họ dùng tiền thật. Giai đoạn thứ hai bao hàm hình ảnh. Họ dùng tiền thật như ví dụ của đồng tiền. Ở giai đoạn cuối cùng, họ dùng các bài giảng có hình ảnh để giải thích toán, chẳng hạn như khi chúng ta cộng 313 và thêm 516. Chúng ta có một quy trình từng bước để làm theo."

Giáo viên toán Gertie Walls bắt đầu dạy học sinh của cô Toán Singapore cách đây hai năm. Cô dạy toán tiểu học gần 30 năm và nói rằng việc dạy chương trình mới này là một trải nghiệm lý thú.

Cô nói: "Trong quá khứ, tôi đã quá quen với việc dạy toán theo cách truyền thống và với cách dạy hiện nay, tôi có thể hiểu được nó và tôi có thể giúp các bé hiểu rõ hơn."

Hình ảnh hơn từ ngữ

Điều mà Walls thích ở chương trình này là việc dùng nhiều hình ảnh hơn từ ngữ.

Cô thấy rằng nó cho các học sinh nhỏ tuổi cơ hội để tự khám phá, thay vì được dạy, các khái niệm toán. Theo cách này, các em học cách tư duy theo lối toán học.

Cô nói: "Ví dụ, nếu chúng ta làm bài về một tập hợp có sáu vật, sáu quả banh chẳng hạn. Nhưng trong sáu trái, có một trái màu xanh lục, năm trái màu vàng hoặc ta có ba trái lớn và ba trái nhỏ hoặc có một trái có ngôi sao. Bạn để các bé mô tả bất kỳ điều gì bé thấy. Điều này cũng giúp cải thiện kỹ năng viết của bé. Sau khi chúng ta nói về các trái banh, chúng ta sẽ viết ra các con số, đây là ba và thêm hai nữa, trước cả khi chúng ta nói với bé về dấu cộng, bạn biết đấy, làm thế nào để cộng các vật với nhau."

singapore-math-3Peter Gaughan minh họa một cách giúp cải thiện khả năng diễn đạt trong một buổi đạo tạo Toán Singapore
(Ảnh do Scott Baldridge cung cấp)

Walls đã là một trong 32 nhà giáo dục tham gia chương trình đào tạo Toán Singapore ở Baker, Louisiana. Johnette Roberts – điều phối viên của chương trình – nói rằng các giáo viên được đánh giá trước và sau khi tham dự các lớp phát triển nghề mùa hè. Các đào tạo viên tiếp tục làm việc cùng các giáo viên sau khi họ trở lại giảng dạy ở các lớp học.

 Roberts nói: "Đôi khi chúng tôi mang đến các bài học có minh họa để trợ giúp các học sinh. Chúng tôi cũng có các sinh viên đã tốt nghiệp đại học tham gia các buổi đào tạo với các giáo viên. Các sinh viên này vào các lớp học và học cùng với các giáo viên và cả học sinh. Tất cả các sinh viên này đang nỗ lực để nhận lấy học vị tiến sĩ toán.

Chuyên gia về Toán Singapore nói rằng chương trình này được đưa vào Hoa Kỳ thông qua việc giảng dạy tại gia và đang trở nên phổ biến ở các trường học khắp quốc gia.

Qua việc đào tạo tập trung thêm nhiều giáo viên, ông nói rằng sẽ có thêm nhiều học sinh có cơ hội trải nghiệm phương pháp học toán mới mẻ này.