Dạy toán cho trẻ bằng phương pháp “Mô hình”

Bạn có bao giờ dạy trẻ bằng phương pháp "Mô hình" nhưng không biết làm thế nào để vẽ một biểu đồ? Nếu có, bạn có lẽ muốn biết rằng bạn không phải là người duy nhất. Nhiều phụ huynh đang đối diện với cùng một khó khăn như bạn, đơn giản là vì bạn đã không được dạy toán theo cách này khi bạn còn nhỏ. Phương pháp "Mô hình" mang đến một giải pháp cho các khó khăn về ngôn ngữ, do Hector Chee – một giáo viên toán đầy kinh nghiệm – xây dựng và phát triển cách đây nhiều năm và được ứng dụng rộng rãi trong việc dạy toán trẻ em ở các trường tiểu học ở Singapore. Trẻ em Singapore được dạy bằng phương pháp này từ khi học lớp 1.

Bạn có bao giờ dạy trẻ bằng phương pháp "Mô hình" nhưng không biết làm thế nào để vẽ một biểu đồ? Nếu có, bạn có lẽ muốn biết rằng bạn không phải là người duy nhất. Nhiều phụ huynh đang đối diện với cùng một khó khăn như bạn, đơn giản là vì bạn đã không được dạy toán theo cách này khi bạn còn nhỏ. Phương pháp "Mô hình" mang đến một giải pháp cho các khó khăn về ngôn ngữ, do Hector Chee – một giáo viên toán đầy kinh nghiệm – xây dựng và phát triển cách đây nhiều năm và được ứng dụng rộng rãi trong việc dạy toán trẻ em ở các trường tiểu học ở Singapore. Trẻ em Singapore được dạy bằng phương pháp này từ khi học lớp 1.

Học sinh ở Singapore (và có lẽ ở các nơi khác) thường thấy khó khăn với các bài toán được diễn đạt qua từ ngữ vì nhiều lý do: các em yếu kém về ngôn ngữ toán, các em có sự hiểu biết hạn chế về các phép tính số học, các em không thấy được mối liên hệ giữa các dữ kiện đã biết và chưa biết khi cấu trúc bài toán khó hiểu và các em không biết phân tích các bài toán.

Phương pháp này đặc biệt hữu dụng khi bạn dạy các bé có khả năng hiểu các gợi ý mang hình ảnh (ví dụ như các tấm ảnh, các bức vẽ,...). Bạn cố gắng đưa ra các chỉ dẫn cho các bài tập về nhà nhưng các phương pháp truyền thống không thực sự hiệu quả với con của bạn và con của bạn chưa học đại số nhưng giải các bài toán đại số là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, nếu không có chỉ dẫn phù hợp, bạn có lẽ không thể không hiểu được toàn diện lợi ích của phương pháp "Mô hình". Do đó, chúng tôi đã tạo ra website này để chia sẻ cùng bạn làm thế nào áp dụng phương pháp "Mô hình" vào các tình huống khác nhau để bạn có thể tự tin dạy các bé các bài toán, thậm chí ngay cả khi trước đây bạn không hiểu phương pháp "Mô hình". Phương pháp "Mô hình" tất yếu trở thành một công cụ cơ bản để giúp trẻ hiểu và phân tích các câu hỏi thành các thành tố, giúp việc học và giải toán trở nên thật dễ dàng.

Phương pháp mô hình là gì?

Phương pháp này yêu cầu các bé vẽ các hộp chữ nhật để thể hiện mối quan hệ từng phần và các giá trị toán (đã biết và chưa biết) trong các bài toán. Các bài toán được diễn đạt qua từ ngữ được xây dựng để mô tả các tình huống thực tế, chẳng hạn như mua sắm và chia tiền.

Bằng việc vẽ những hình khối như thế, các bé có thể hình dung các bài toán rõ ràng hơn và có thể lý giải các ngụ ý một cách rành mạch. Giải các bài toán được diễn đạt qua từ ngữ là phần chính yếu của chương trình toán cơ bản ở Singapore.

Kỹ thuật xây dựng mô hình này là một phương pháp mang tính hình ảnh để mô tả một tình huống. Thay vì thiết lập các hệ phương trình và tìm các biến số, việc xây dựng mô hình bao hàm việc sử dụng các hình khối để giải toán. Lợi ích của việc dùng các mô hình được chứng minh rõ ràng nhất thường qua các bài toán có các phân số, tỉ số hay phần trăm. Các bài toán dạng này có vẻ khó nhưng nếu các mô hình được vẽ ra để thể hiện tình huống, lời giải sẽ trở nên dễ hiểu hơn và đôi khi hiển nhiên.

"Toán Singapore" (Singapore Math) là gì ?

"Toán Singapore" được đưa vào Hoa Kỳ lần đầu tiên qua sự phân phối "Primary mathematics" (Toán căn bản) – một bộ sách giáo khoa được chỉnh lý để phù hợp với nhu cầu của Hoa Kỳ năm 1988. Thuật ngữ này được sử dụng ở Hoa Kỳ trong khoảng thời gian mà các học giả, gia sư, trường học và truyền thông dùng cụm từ "Toán Singapore" khi bàn luận về các quyển sách mà trẻ em Singapore học. Tuy nhiên, thuật ngữ này không được dùng ở Singapore, họ chỉ đơn giản dùng từ "toán".

Năm 2007, Sở Giáo dục California chấp thuận đưa bộ sách "Primary mathematics" (phiên bản chuẩn) vào giảng dạy ở tất cả các trường mẫu giáo và tiểu học ở tiểu bang California. Tiểu bang Oregon làm theo vào năm 2008, đặt phiên bản chuẩn vào "Danh mục các tài liệu hướng dẫn môn toán lớp 8 năm 2009 – 2015". Hơn 700.000 học sinh học "Primary Mathematics" tại trường và tại nhà. Cũng có một lượng đáng kể phụ huynh trợ giúp con họ học tập bằng cách dạy con họ tại nhà với "Primary Mathematics".

Hơn 25 quốc gia chấp thuận các sách giáo khoa của Singapore (được chỉnh lý để phù hợp với học trình địa phương), bao gồm Nam Phi, Ả Rập, Jordan, Chile, Panama, Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Pakistan, Ấn Độ, Indonesia và Philippines,....

Bộ sách "Primary Mathematics" được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1982 và là bộ sách duy nhất được dùng trong giảng dạy ở các trường tiểu học Singapore cho đến năm 2001. "Primary Mathematics" do các thành viên của một nhóm làm dự án do Bộ Giáo dục Singapore tổ chức biên soạn. Kể từ năm 2001, việc xuất bản các quyển sách giáo khoa toán căn bản được tư nhân hóa với hy vọng rằng sự cải thiện sẽ nhanh chóng hơn và sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Nội dung của bộ sách mới được xuất bản lần đầu vào năm 2001 vẫn giống như nội dung của các tài liệu trong danh mục các tài liệu cần tham khảo được tinh giản năm 1999.

Điều tuyệt vời ở "Toán Singapore là gì"?

Bạn có biết rằng trẻ em Singapore đạt điểm toán cao nhất! Cứ mỗi bốn năm, một nghiên cứu có uy tín được thực hiện để đánh giá các khuynh hướng mới nhất trong việc việc dạy toán và khoa học khắp thế giới. Nghiên cứu này được gọi là TIMSS.

"Khuynh hướng học toán và khoa học" (The Trends in Mathematics and Science Study (TIMSS)) được xây dựng để giúp các quốc gia cải thiện việc học toán và khoa học của học sinh. Nó tập hợp các dữ kiện về thành quả giáo dục của lớp 4 và lớp 8 để đưa ra thông tin về các khuynh hướng trong thành tích học tập theo thời gian cùng với thông tin cơ sở mở rộng để giải quyết các mối quan tâm về số lượng, chất lượng và nội dung của việc giảng dạy.

TIMSS cung cấp các thông tin quan trọng cho chính sách phát triển, thúc đẩy trách nhiệm trước xã hội, giúp xác định và theo dõi sự tiến bộ và tụt hậu và giải quyết các mối bận tâm về sự phát triển đồng đều.

Khoảng 50 quốc gia tham gia TIMSS. Một công trình nghiên cứu của IEA có trụ sở ở Amsterdam do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế TIMSS ở trường

Boston College hợp tác với một mạng lưới các tổ chức ở khắp toàn cầu và các đại diện của các quốc gia tham gia vào nghiên cứu.

Theo chu kỳ bốn năm, TIMSS được thực hiện lần đầu vào năm 1995, theo sau đó là vào năm 1999, 2003 và 2007. Công tác chuẩn bị đang được tiến hành cho kỳ tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2011.